-->

เพลงภาษาอังกฤษ

   
Avertisement



การเปลี่ยนแปลงไปในเรื่องของวัฒนธรรมในปัจจุบันโดยเฉพาะ เพลงภาษาอังกฤษ ได้เข้ามามีบทบาทกับมนุษย์โลกมากขึ้น ถือเป็นสิ่งที่จรรโลงใจ ที่สำคัญคือภาษาอังกฤษกลายเป็นภาษาที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกันทั่วโลกเสียแล้ว

Make-up and face paint have always been part of many cultures and civilizations. From the pharaohs in Egypt and the Amazonian Indians wearing face and body paint, to the native Maori of Polynesia with their symbolic imprints, the aristocrats in the Victorian era; and the ancient Greeks to the Hindus in India, Make-up has been used to enhance the face in many different ways around the world.

เครื่องสำอางและการวาดบนใบหน้า เป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมของหลายๆประเทศ ไม่ว่าจะเป็นฟาโรห์แห่งอียิปต์ ชาวอเมซอนอินเดียนที่มีการวาดบนใบหน้าและตามร่างกายเป็นชาวมารีพื้นเมืองจากโพลินีเซียที่ชอบประทับสัญลักษณ์ตามร่างกาย ชนชั้นสูงในยุควิคตอเรียชาวกรีกโบราณ หรือแม้กระทั่งชาวฮินดูในอินเดีย ดังนั้น จึงเรียกได้ว่าเครื่องสำอางได้อยู่คู่ใบหน้าของคนเราในรูปแบบที่ต่างกันออกไปในทุกแห่งบนโลกใบนี้

In the western world, music has generated many different cults and symbolic icons-remember the 70's soul music and punk rock movement? Or even the 90's grunge, and the 70's glam rock scene? Commercial music is defined not only by the sound but also the appearance. This gives musicians an artistic license to express and define themselves through their image. When I think about music and make-up, the band kiss instantly comes to mind. Thanks to their catchy tunes, white faces, buffed up black hair, spacy latex clothing, and exciting stage displays, they skyrocketed to fame without a hitch.

ในโลกตะวันตก ดนตรีได้กำหนดค่านิยมรวมถึงลักษณะอันโดดเด่นของการนำเสนอให้มีความแตกต่างกันออกไป ยังจำความเคลื่อนไหวของแนว เพลงภาษาอังกฤษ Soul และ Punk Rock ในยุค 70 ได้หรือไม่ ไหนจะแนว Grunge ในยุค 90 รวมไปถึง Glam Rock ในยุค 70 อีกด้วย ธุรกิจเพลงโดยทั่วไปนั้นไม่ได้มีแค่เสียงดนตรี แต่ยังรวมถึงภาพลักษณ์ของนักดนตรีที่แสดงออกมาอีกด้วย และสิ่งนี้เองที่ทำให้นักดนตรีสามารถแสดงออกทั้งในทางศิลปะและความเป็นตัวของตัวเองออกมาเช่นกัน  เมื่อเราคิดถึงดนตรีและการแสดงตัวตนออกมาจนโดดเด่นแล้วหล่ะก็ วง Kiss เป็นวงดนตรีวงแรกที่เราจะต้องนึกถึงด้วยภาพของนักร้องนำที่ละเลงใบหน้าตัวเองให้ขาวโพลน พร้อมกับเส้นผมสีดำเงาวับ เสื้อผ้าเหมือนชุดต่างดาว (ที่มีลักษณะเหนียวเหมือนยาง) รวมถึงการแสดงบนเวทีที่น่าตื่นตาตื่นใจ ก็ได้ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงได้อย่างรวดเร็ว

Glam rock was a pinnacle of fashion make-up in the music world. Also known as glitter rock this genre came from England in the early 70s. Singers and musicians had extreme hairstyles, and dazzling make-up. Artists like David Bowie, T Rex, Gary Glitter, The New York dolls and Lou Reed were famous for such.

ส่วน Glam Rock ถือเป็นสุดยอดของแฟชั่นการแต่งหน้าในโลกของดนตรีเลยก็ว่าได้ โดยรู้จักกันในนามของ Glam Rock ดนตรีประเภทนี้มีต้กำเนิดมาจากประเทศอังกฤษ ในช่วงยุคต้น 70 นักร้องและนักดนตรีจะแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าฟู่ฟ่า ทรงผมแหวกแนว แต่งหน้าแต่งตากันแบบอลังการดาวล้านดวง ศิลปินที่มีชื่อในสไตล์ดังกล่าวได้แก่ David Bowie, T Rex, Gary Glitter, The New York dolls and Lou Reed

Punk rock developed around 1974 when the music became very hard-edged and political. With it came anarchy, a deliberate lawlessness in society. The youths needed a voice and this music and attitude represented it. The idea of punk rock was evident in their fashion, with their shaved heads, Mohawks, thick eyeliners, and leather jackets. Bands famous for this were the Cash, the Sex pistols, and the Ramones.

ส่วน Punk rock นั้นได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อประมาณปี 1974 ถือเป็นช่วงที่ดนตรีได้ถูกนำไปเกี่ยวข้องกับความรุนแรงและการเมือง ซึ่งนำมาสู่ความสับสนสนวุ่นวายในสังคม กลุ่มวัยนุ่มสาวจึงรวมตัวกันขึ้นเพื่อต้องการแสดงความคิดเห็นของตนออกมาด้วยการสร้างแนวทางดนตรีชนิดนี้ขึ้นมา ซึ่งแนวความคิดของ Punk rock ก็ได้ถูกถ่ายทอดออกมาพร้อมกับแฟชั่นของชาว Punk เช่น โกนหัวให้เหน่งหรือตัดทรง Mohawk การกรีดอายไลเนอร์หนาๆ ใส่เสื้อแจ็คเก็ตหนังโดยวงดนตรีเพลงภาษาอังกฤษที่ดังๆ ของแนวนี้ก็มี Sex pistols และ Ramones อย่างนี้เป็นต้น

Additionally, make-up easily became a way to trademark artists: Slipknot (metal), the Cure (Dream pop goth), Marilyn Manson, Ozzy Osborne and Misfits (rock), Boy George (new wave), and Prince (soul).

นอกจากนี้การแต่งหน้าก็ได้กลายเป็นภาพจำเพาะตัวของศิลปินไปโดยปริยาย เช่น Slipknot (metal), the Cure (Dream pop goth), Marilyn Manson, Ozzy Osborne and Misfits (rock), Boy George (new wave), และ Prince (soul).

จะเห็นได้ว่าศิลปินไม่ว่าประเทศไหนๆในโลกจะต้องมี เพลงภาษาอังกฤษ ติดอยู่ในอัลบัมของตนเองแทบทั้งสิ้น ถ้าไม่มีสิ คงจะเชยแย่ จริงมั๊ยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น