-->

เรียนต่อต่างประเทศ ต้องเตรียมตัวอย่างไร

   
Avertisement


วันนี้จะมาทำการแนะนำการ เรียนต่อต่างประเทศ กันครับ ซึ่งไม่ยากอย่างที่คิด แต่มีขั้นตอนในการปฏิบัติเพื่อให้ได้ศึกษาต่อ มาดูกันเลยครับว่าจะต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง

ภาพจาก : elearneasy.com
หาข้อมูลของสถาบันที่จะเข้าไป เรียนต่อ
ให้ดูความน่าเชื่อถือของสถาบันที่เราจะเข้าไป เรียนต่อ ครับ ดูว่ามีหลักสูตรที่เราต้องการจะเรียนหรือเปล่า การจัดอันดับของสถาบันนี้เป็นอย่างไรด้วยครับ ทีนี้ก็มาดูลักษณะของประเทศที่เราจะเรียนว่าเหมาะกับเรามากแค่ไหน อากาศเป็นอย่างไร ชีวิตความเป็นอยู่ของพลเมือง อยู่ในเมืองหรืออยู่ต่างจังหวัด หากเราต้องการรายได้เสริมระหว่างเรียนต่อ ให้ดูกฎหมายของประเทศนั้นๆด้วยว่าห้ามหรือเปล่า หากทำได้จะได้กี่ชั่วโมงต่อสัปดาห์
สอบวัดภาษาอังกฤษเพื่อสมัครเข้าเรียน
การสมัครเข้าเรียนทุกที่จะขอดูผลวัดความรู้ภาษาอังกฤษนะครับ ว่าอยู่ในระดับใด เช่นหากจะ เรียนต่อ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาต้องสอบ TOEFL สำหรับประเทศอังกฤษและออสเตรเลีย ต้องสอบ IELTS เป็นต้น ในบางสาขาที่เราต้องการจะเรียน เช่น บริหารจะต้องสอบ GMAT ด้วย เป็นต้น บางมหาวิทยาลัยอาจบังคับให้เรียนภาษาอังกฤษที่สถาบันสอนภาษาอังกฤษของตนเอง จึงจะสามารถ เรียนต่อต่างประเทศ ต่อได้เป็นต้น

ทำการเลือกสถาบันที่จะ เรียนต่อ จากนั้นทำการลงทะเบียน
ในขั้นตอนนี้ก็ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนของทางสถาบันนั้นๆในเรื่องของการสมัครเข้า เรียนต่อ ให้ทำการยื่นเอกสารให้เร็วที่สุด เพื่อที่เราจะได้ทันวีซ่าในการเดินทางด้วย

ทำการเตรียมข้อมูลเอกสาร
เราจะต้องทำการเตรียมเอกสารตั้งแต่ที่เราคิดว่าจะ เรียนต่อ แล้วนะครับ เนื่องจากว่าเอกสารบางตัวจะต้องใช้เวลานาน ซึ่งเอกสารหลักๆที่จะต้องทำการเตรียมหลักๆคือ

- ทรานสคริปต์ อันนี้ขอได้กับทางสถาบัน เป็นภาษาอังกฤษโดยปิดผนึกซองของทางสถาบันพร้อมกับประทับตราให้เรียบร้อย สถาบันใน ต่างประเทศ มักจะตื่นเต้นกับเกรดเฉลี่ยที่สูง

- จดหมายแนะนำ อาจเป็นจดหมายแนะนำจากอาจารย์ก็ได้ อย่างน้อย 3 ฉบับ

- เอกสารรับรองทางการเงิน เป็นเอกสารรับรองจากทางธนาคารที่ระบุสถานะทางการเงินกับทางธนาคาร ที่แสดงว่าสามารถศึกษาต่อยัง ต่างประเทศ ได้ พร้อมกับมียอดเงินที่ระบุว่าสามารถอาศัยอยู่ในประเทศนั้นๆเพื่อทำการ เรียนต่อต่างประเทศ ต่อได้ตลอดหลักสูตร

- Statement Of Purpose จดหมาย 1 ฉบับที่เป็นการแนะนำเราเอง ว่าทำไมถึงอยากเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยของเขา เขียนในทำนองที่ว่า ทำไม่มหาวิทยาลัยจะต้องรับเราเข้า เรียนต่อ และเอกสารอื่นๆ อาจจะเป็นใบประกาศต่างๆ เป็นต้น

การเตรียมตัวหลังจากได้รับการตอบรับ
หลังจากที่ได้รับการตอบรับจากมหาวิทยาลัยนั้นๆแล้ว เราก็เอาเอกสารดังกล่าวไปขอวีซ่าในไทย ควรขอแต่เนินๆเพราะอาจใช้เวลาถึง 4 สัปดาห์ หลังจากได้วีซ่าแล้วก็เพียงแค่ซื้อตั๋วเครื่องบิน อาจบินไปก่อน 1-2 สัปดาห์เพื่อทำการปรับตัวให้เข้ากับที่นั่น หรืออาจจะเที่ยวก่อนก็ได้ครับ

เรื่อง Passport และ Visa
- Passport คือ บัตรประจำตัวของเราสำหรับใช้ใน ต่างประเทศ ถ้าใช้ภายในประเทศก็คือ บัตรประชาชนครับ ใน Passport ควรมีอายุใช้งานได้ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน หากต่ำกว่านี้ รีบไปต่อครับ หากหมดอายุกระทันหันในขณะที่เราอยู่ใน ต่างประเทศ ก็ให้ไปต่ออายุ ณ สถานกงศุลไทยประจำประเทศนั้นๆครับ

- วีซ่า คือ ใบอนุญาตให้เราเข้าประเทศนั้นๆ กรณีนี้เราไป เรียนต่อ ครับ ก็ขอวีซ่า ประเภทนักศึกษาซึ่งจะจำกัดเวลาให้เลยว่าจะอยู่ในประเทศของเขานานเท่าไหร่ และหากต้องการหารายได้เสริมระหว่างเรียน วีซ่านี้ก็จะระบุชั่วโมงการทำงานให้ด้วย

การขอวีซ่า นั้นต้องเตรียมเอกสารให้พร้อม และยื่นขอก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 6-8 สัปดาห์ ที่สถานทูตของประเทศนั้นๆ ที่ให้ยื่นก่อนเนื่องจากหากเกิดกรณีวีซ่าไม่ผ่าน เราจะได้ยื่นขอใหม่ได้ทันครับ

หากเราไปเรียนปรับพื้นฐานทางด้านภาษา วีซ่าที่อนุญาตจะเป็นวีซ่าระยะสั้นนะครับ หากเรียนผ่านและได้เข้าชั้นเรียนเรียบร้อยแล้ว เราจะต้องขอวีซ่าใหม่ ดูอาจยุ่งยาก หากทำตามขั้นตอนไป ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ

จะเห็นว่าการ เรียนต่อต่างประเทศ นั้นไม่ใช่เรื่องที่ยาก แต่ลำบากตรงที่ข้อมูลต้องครบ ภาษาเราต้องแน่น ฉนั้นแล้วเราจะต้องทำให้ภาษาอังกฤษของเราแน่นครับ มีสถาบันมากมายในไทยที่ติวสอบเกี่ยวกับ การเรียนต่อ การเรียนใน ต่างประเทศ กับบ้านเราต่างกันมาก ลองดูนะครับ ไม่ยากอย่างที่คิดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น