-->

เรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง

   
Avertisement


คุณเคยคิดหรือไม่ว่า กว่าสิบปีแล้วที่เรียนภาษาอังกฤษ แต่ยังไม่สามารถพูดได้สักที ลองมา เรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ดูสิครับ หากรู้หลักแนวคิดที่จะเรียน ผมว่าไม่ยากอย่างที่คิดครับ

ภาพจาก : wegointer.com
หลายครั้งที่คุณตั้งคำถามกับตัวเองว่า เมื่อไหร่จะเก่งและสามารถพูดภาษาอังกฤษได้สักที คำตอบคือ ก็คุณไม่ได้เกิดมาในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็ภาษาแม่นี่ครับจิงมั๊ย แต่โลกปัจจุบันนี่สิ บังคับให้เราต้องใช้ภาษาอังกฤษให้เกือบที่จะเป็นภาษาแม่ของเราเลยทีเดียว
ทำไมเราจึงต้องใช้ภาษาอังกฤษด้วย ก็เพื่อใช้ในการติดต่อสื่่อสารโดยเฉพาะเรื่องของการค้าๆขายๆกับต่างประเทศ หากเราเก่งภาษาอังกฤษ ความได้เปรียบของเราในเรื่องของการเจรจาต่อรองจะมีมากเลยทีเดียว

ในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่นั้น เด็กที่เกิดมาก็จะสามารถพูดได้ทันที โดยไม่ต้องคิดประโยค ไม่ต้องท่องศัพท์ ในสามเดือนก็สามารถพูดได้แล้ว เพราะอาศัยการคุ้นเคย การได้ยินบ่อยๆนั่นเอง ซึ่งเด็กเหล่านั้นจะใช้หลักการมองเห็นและสัญชาตญาณในการรับรู้ได้โดยธรรมชาติ

ดังนั้นการที่เราจะเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองได้ดี จะต้องเรียนแบบเด็กทารกด้วยการมอง การสังเกตุ และการจำเป็นสำคัญ ด้วยสัญชาตญาณที่เรามีภายใต้จิตสำนึกของเรา ซึ่งเป็นพื้นฐานและหลักการของสมองมนุษย์ทั่วไปที่จะต้องรับรู้ข้อมูลหนึ่งๆซ้ำๆกันหลายชั่วโมง สมองของเราถึงจะเก็บข้อมูลไปสู่จิตใต้สำนึกได้

จากที่กล่าวมาข้างต้นจะทำให้เราสามารถ ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้อย่างอัตโนมัติโดยที่ไม่ต้องแปลออกมาเป็นไทยเลย มันสามารถทำให้เราพูดคล่องขึ้นได้ หากเราทำการฝึกฝนบ่อยๆโดยไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเงินกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษที่ดังๆเลย

การสอนภาษาอังกฤษของสถาบันต่างๆนั้น จะมีเทคนิคการสอนที่แตกต่างกัน อาจเป็นการวัดผลผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วัดถึงประสิทธิภาพในการสอนว่าแต่ละที่นั้นประสิทธิภาพในการสอนของเขาเป็นอย่างไร ผลสรุปที่เด่นชัดที่สุดว่าสถาบันนั้นมีประสิทธิภาพมาเพียงใดก็คือ จำนวนของผู้เข้าไปเรียนในแต่ละปีนั่นเอง

วิธีการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ ปัจจุบันมีสื่อประเภทซีดีออกมาวางจำหน่ายมากมาย ผู้เรียนจะต้องทำการเลือกว่าตนเองนั้นมีภาษาอังกฤษอยู่ในระดับใด โดยการวัดว่าเราสามารถ ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้ดีขนาดไหน และจึงเลือกสื่อให้เหมาะสมกับเรามากที่สุด

การหมั่นฝึกฝนเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับการใช้วิธีนี้ เนื่องจากสมองส่วนจิตใต้สำนึกของเรา จะเป็นตัวที่บอกเราเองว่าเรามีความพยายามที่จะทำมากน้อยแค่ไหน การที่เราได้ฝึกฝนสิ่งนั้นอยู่บ่อยๆ สิ่งที่ตามมาจะช่วยให้เราเกิดความภาคภูมิใจในสิ่งที่ตนเองทำเป็นประสบความสำเร็จในที่สุด

หลักการที่สำคัญของผู้ที่ เรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง หัวใจอยู่ที่การพยายาม เนื่องจากเราต้องเป็นครูของตัวเอง การหมั่นฝึกฝนบวกกับความพยายาม จะทำให้เราก้าวเข้าไปสู่ความสำเร็จในวันข้างหน้า ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเพียรพยายามทุกๆคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น