-->

เรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี (Where to learn english)

   
Avertisement


หลายๆคนอาจยังไม่รู้หรือกำลังตัดสินใจว่าจะ เรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี (Where to learn english)  วันนี้เราจะพูดถึงเรื่องการเรียนภาษาอังกฤษทั้งเมืองไทยและต่างประเทศมาเปรียบเทียบกัน หลายๆคนมีคำถามว่าที่ไหนดีถึงจะเหมาะ และที่ไหนถึงจะดีกว่ากัน คำตอบไม่ตายตัว ขึ้นอยู่ที่ว่า เป้าหมายของแต่ละคนที่จะเรียนเป็นอย่างไร

การเรียนภาษาอังกฤษ เป็นปัญหาสำหรับคนไทยจริงๆ ต้องบอกก่อนว่าการเรียนภาษาอังกฤษทั้งในไทยและในต่างประเทศ มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป ซึ่งไม่สามารถตัดสินได้ว่าที่ไหนดีกว่าหรือเหมาะกว่าสำหรับแต่ละบุคคล
เป้าหมายในการเรียนภาษาอังกฤษเป็นอย่างไร หากเรียนที่เมืองไทยเป้าหมายจะอีกแนวนึง และหากเรียนในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย อังกฤษ อเมริกา นิวซีแลนด์ และอื่นๆอีกมากมาย เป้าหมายการเรียนภาษาอังกฤษก็คืออีกตัวนึงเลย
เรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี
ในประเทศหรือต่างแระเทศ เรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี? 

การเรียนภาษาอังกฤษที่เมืองไทย ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่าหากเรียนที่เมืองไทย การสอนก็จะเป็นภาษาไทย ยกเว้นโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษที่เป็นฝรั่งสอนซึ่งค่าเล่าเรียนจะแพงมาก เมื่อเทียบกับโรงเรียนภาษาไทย ที่คุณครูไทยสอน

หากเป็นครูไทยสอนจะเป็นอย่างไร พอเป็นคุณครูที่เป็นภาษาไทยสอน สิ่งที่จะเน้นก็คือ Grammar หลักภาษา ด้วยความที่อยู่เมืองไทย การฝึกฝนก็ย่อมมีน้อย 168 ชั่วโมง เรียน 3 ชั่วโมง 6 ชั่วโมง 15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ผลที่ได้จะเป็นอย่างไร คือ เราไม่ได้คิดเป็นภาษาอังกฤษตลอดเวลา ออกมาจากห้องเรียนตรงนั้นแล้ว ก็พูดภาษาไทยปุ๊บ โอกาสที่จะพัฒนาด้าน ฟัง พูด อ่าน เขียน มันมีน้อยกว่า หรือเรียกว่าจำกัด ดังนั้นหากผู้ที่ต้องการจะเรียนในเมืองไทย แนะนำเป้าหมายว่า จะเหมาะกับการฝึก Grammar ฝึกภาษาที่จะใช้ในแบบทางการ หรือทักษะที่ไม่จำเป็นจะต้องฝึกกับฝรั่งจริงๆ เพราะออกมานอกห้องเรียนแล้วก็จะเป็นภาษาไทยอยู่ดี แล้วอย่างนี้จะเรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดีหล่ะ

การเรียนภาษาอังกฤษที่ต่างประเทศดีอย่างไร เป้าหมายควรเป็นลักษณะการสื่อสารเพื่อนำไปใช้ นอกจากการฟัง พูด อ่าน เขียนแล้ว จะเป็นเรื่องการนำไปใช้จริงๆ ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าโอกาสในการฝึกฝนเวลาที่เราอยู่ต่างประเทศมีอยู่ตลอดเวลา

ผลการเรียนจะต่างกันมากไหม ห้องเรียนใช้ภาษาอังกฤษ มีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติ ถึงแม้จะมีคนไทยบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นต่างชาติ ออกมาข้างนอกปุ๊บ ซื้อขนมทานหรือซื้ออะไรก็ตามเป็นภาษาอังกฤษหมด ดังนั้นโอกาสที่เราจะฝึกจึงมีตลอดเวลา นี่คือข้อแตกต่างระหว่างการเรียนภาษาอังกฤษที่เมืองไทยกับต่างประเทศ
จะตัดสินใจเรียนอย่างไรดี กลับมาย้อนมองตัวเองนะครับว่า ตัวเองต้องการอะไรในการฝึกฝน ถ้าให้ดีนะครับ ขอเน้นย้ำสำหรับตัวผมแล้ว ไม่ระบุว่าที่ไหนเรียนแล้วเหมาะ คือ เคยเจอหลายๆเคสที่เรียนเมืองไทยแล้วเก่ง ไม่ว่าจะเป็นการฟัง พูด อ่าน เขียน และบางคนที่ไปเรียนต่างประเทศ และ ฟัง พูด อ่าน เขียน ไม่ได้ก็มี ดังนั้นเมื่อผ่านไประดับนึงแล้ว ให้กลับมามองย้อนตัวเองและตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนอีกครั้งนึงว่า แท้จริงแล้วเราต้องการอะไร สมมุติเราขาดตรงนั้น ก็ให้ไปเสริมตรงนั้น
ตัดสินใจเรียนในประเทศดีไหม โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษที่เก่งๆในประเทศ ที่มีครูสอนเก่งๆเยอะๆ มีสื่อดีๆก็เยอะ ลองเลือกดูครับ ให้กำลังใจตัวเอง และมองปัญหาให้ชัดแล้วมุ่งไปหามัน เช่น หากเราต้องการจะฝึกพูด ฝึกฟัง ต้องการจะเขียนเก่ง ต้องการจะอ่านเก่ง ไม่มีอะไรนอกไปจากที่เราไปเจอสื่อเยอะๆ เจอคนเยอะๆ ได้ฝึกเยอะๆ แล้วจะทำให้เก่งขึ้นจริงๆ ไม่จำเป็นจะต้องเรียนต่างประเทศ พยายามซะ มันอาจจะยากหน่อยแต่ก็คุ้มครับ 

สรุปคือจะให้เรียนภายในประเทศใช่ไหม อ่านแล้วอาจจะงงๆว่าสรุปแล้วจะเรียนที่เมืองไทยหรือต่างประเทศ จะเรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี เพราะต่างประเทศก็แพง เมืองไทยอาจจะถูกกว่าหน่อย สำหรับบางคนอาจจะรู้สึกว่าไม่มีประสิทธิภาพเท่าต่างประเทศก็ได้
อยากจะให้นำมารวมๆกันนะครับ คิด ฝึกเป็นประจำ ก็ให้กำลังใจนะครับ เรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี (Where to learn english) ไม่ว่าจะเรียนที่เมืองไทยหรือต่างประเทศ ฝึกตั้งเป้าหมาย ฝึกฝนเพื่อหาเป้าหมายในสิ่งที่เราวางไว้ ก็ดีเหมือนกันครับ ขอให้ทุกคนโชคดีนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น