-->

การแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ

   
Avertisement


ภาษาพ่อ ภาษาแม่ก็ไม่ใช่ ให้ตายสิพับผ่า นี่ชั้นจะต้อง แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ เหรอนี่ กว่าจะพูดหรือจะเขียนได้ในแต่ละครั้งก็กลัวไปซะทุกอย่าง จะผิดไหมหนอ? ไวยากรณ์ถูกหรือเปล่า? ไอเจ้าประวัติส่วนตัวที่จะเขียนเป็นภาษาอังกฤษต้องบอกอะไรบ้างหล่ะ? อย่างกับปัญหาชีวิตเข้ามารุมเร้า สำหรับคนที่ภาษาอังกฤษไม่ค่อยจะกระดิกเลย

การแนะนำตัวภาษาอังกฤษนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ที่จะใช้ ไม่ว่าจะนำไปใช้ในชั้นเรียน ใช้ในการสมัครงาน พูดคุยกันบนโลกออนไลน์ พบเจอเพื่อนใหม่เป็นชาวต่างชาติ (ต้องเป็นชาตินี้น่ะ ชาติหน้ารอก่อน) เข้าเรื่องของเราดีกว่า การแนะนำจะมี 2 กรณี คือ แบบโพไลท์ รูปแบบที่เป็นทางการ ส่วนใหญ่จะเรียกประวัติส่วนตัวภาษาอังกฤษ  หรือบางทีก็เรียก Resume ภาษาอังกฤษ และแบบอิมโพไลท์ รูปแบบที่ไม่เป็นทางการนั่นเอง

เราจะมาดูแบบที่นิยมใช้กันนั่นก็คืออิมโพไลท์  รูปแบบที่ไม่เป็นทางการ  อยากจะบอกอะไรให้ใส่ลงไปเลย เพราะแบบนี้เป็นสิ่งที่ไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับผู้ที่ต้องการสื่อ อย่างเช่นกรณีที่จะยกตัวอย่างต่อไปนี้

สิ่งที่ต้องบอกอันดับแรกเลย เราเป็นใคร (บอกชื่อให้เค้ารับรู้), อายุ, บ้านอยู่ที่ไหน (ใส่ไปเรยเริ่มตั้งแต่   บ้านเลขที่  อำเภอ จังหวัด รหัสไปรษณีย์ โดยมากแล้วข้อมูลส่วนนี้จะเขียนลงในจดหมายสมัครงานภาษาอังกฤษนะคะ ), สมาชิกในครอบครัวมีกี่คน (จะเริ่มแนะนำจากใครก่อนก็ได้ แล้วค่อยตามด้วยตัวเราเอง), แนะนำอาชีพของสมาชิกในครอบครัว( แล้วค่อยตามด้วยตัวเราเอง), ในส่วนเสริมส่วนท้ายก่อนจะปิดบท  (จะบอกเกี่ยวกับงานอดิเรก ,ฉันเป็นคนอย่างไร, สถานที่ที่ชื่นชอบ , หนังสือที่ฉันชอบอ่าน, ฉันชอบสีอะไร, หรือจะบอกอะไรก็แล้วแต่ใส่ลงไปเลย ค่ะ )

My name is Apichart Tulamanee or you can call me Johnny, 15 years old . I’m a Thai boy, from Hat Yai district, Songkhla province. My home town is a big shopping place in south of Thai .

ผมชื่อ อภิชาต ตุลามณี หรือ จะเรียกว่า จอห์นนี่ก็ได้ ปีนี้อายุ 15 ปีแล้ว ฉันเป็นหนุ่มไทย มาจากอำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา เมืองที่ฉันอยู่เป็นเมืองใหญ่สำหรับจับจ่ายภาคใต้ของไทยเลยทีเดียว

There are five people in my family. My dad’s name Prayut , he is an engineering in big company, My mom’s name Orapin, she is a nurse who so pretty one in my eyes, My older sister’s name Pimpan , she still study in university, My  middle sister’s name Nidchapan , she also still study  in  high school  and part of me still study in lower secondary school.

ครอบครัวของผมมีด้วยกัน 5 คน  พ่อของผมชื่อ ประยุทธ  เป็นวิศวกรให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่  แม่ของผมชื่ออรพิน เป็นนางพยาบาล แม่ของผมน่ารักที่สุดในสายตาผม พี่สาวคนโตของผมชื่อพิมพัน กำลังศึกษาระดับมหาวิทยาลัย พี่สาวคนกลาง ชื่อนิชาพัน กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมปลาย ส่วนตัวของผมนั้นเรียนอยู่มัธยมศึกษาตอนต้น (จะเห็นว่าข้อมูลส่วนนี้จะมีให้กรอกในใบสมัครงานภาษาอังกฤษ ซึ่งบริษัทฯส่วนใหญ่จะถามประวัติ ความเป็นอยู่ รวมถึงการติดต่อกับญาติๆ)

My dad and me is outdoor guy every weekend to go outside for travel by 4x4 car so exciting. If ask me what kind of book I favorite, mostly in my shelf is detective story, I love it too much .

พ่อของผมและตัวผมนั้นเป็นผู้ชายที่รักการผจญภัยนอกบ้าน ทุกๆวันหยุดจะออกไปเที่ยวข้างนอกด้วยรถโฟร์วิว มันเป็นอะไรที่สนุกมากเลยที่เดียวเชียว ถ้าจะถามว่าผมนั้นชอบหนังสืออะไร บนชั้นหนังสือของผมจะมีหนังสือประเภทสืบสวนสอบสวนซะส่วนใหญ่ ผมรักหนังสือแบบนี้มากๆเลย

เอาหล่ะค่ะจากตัวอย่างที่ยกไปคงจะนำไปประยุกต์ใช้ได้ไม่มากก็น้อยน่ะคะ  ภาษาอังกฤษไม่ยากถ้าเริ่มจาก แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ เพราะเป็นการเปิดประเด็นให้คนคนหนึ่ง  เข้ามารู้จักส่วนหนึ่งในชีวิต  ต่อไปก็จะเป็นการสานสัมพันธ์ อีกระดับหนึ่งตามมา  มันอาจจะสนุกมากขึ้นเมื่อเราได้พบปะเพื่อนที่ไม่ได้พูดภาษาเดียวเช่นกับเรา  มันจะเป็นแรงผลักดันให้เรา รักภาษาอังกฤษก็เป็นได้  เอาใจช่วยน่ะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น